Thị Trường Sỉ
...

Hạt dổi rừng chưa ép tinh dầu giá sỉ - giá bán buôn

Sản phẩm này đã ngưng kinh doanh. Vui lòng tìm các sản phẩm khác tương tự trên Thị Trường Sỉ
Tìm sản phẩm này

Hạt dổi là gia vị độc đáo bậc nhất của núi rừng Tây Bắc. Hạt dổi có một mùi thơm hết sức đặc biệt. Từ xưa tới nay, đồng bào các dân tộc ở nơi đây vẫn sử dụng làm gia vị để châm và ướp các món ăn cổ truyền, đặc biệt là các món nướng hay thịt trâu, thịt lợn gác bếp.

Cây Dổi rừng – Hạt dổi rừng là hạt gì?

Hạt Dổi – rất đơn giản đó là hạt của cây Dổi.

Cây Dổi là loại cây thân gõ, rất thẳng và cao, ít cành, lá. Ở Việt Nam có hai loại cây Dổi. Một loại dùng để khai thác lấy gỗ thường được là cây Dổi tẻ. Hạt dổi của cây này có mùi hắc và rất cứng. Loại hạt này không thể sử dụng làm gia vị.

Hình ảnh cây Dổi

Một loại cây dổi khác thường được là cây Dổi nếp có hạt rất thơm, đặc biệt khi phơi khô. Đây chính là loại hạt dổi thường được dừng làm gia vị và được người dân bản địa ví là Vàng Đen.

Hạt dổi có thế nào là hàng chuẩn

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại hạt có dán mác sản phẩm là “Hạt Dổi” tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có nguồn hàng để cung cấp đúng sản phẩm và sản phẩm đạt .

Qua quá trình kinh doanh lâu năm các loại đặc sản Tây Bắc, chúng tôi xin chia ra một loại để mọi người nắm rõ được.

Hạt Dổi loại đặc biệt

Đây là loại đỉnh của đỉnh trong các loại hạt. Nó là hạt của những cây dổi có tuổi đời trên 30 năm của núi rừng Tây Bắc. Hạt rất thơm và thường người dân chỉ lấy những hạt chín tự nhiên, rơi xuống gốc cây để phơi khô về sử dụng dần.

Ở mỗi vùng chỉ có một vài cây Dổi và chỉ có thể lấy khi cây Dổi vào mùa ra hoa kết trái. Chính vì vậy mà loại này rất hiếm. Đa người dân bản địa giữ lại để sử dụng chứ không đem bán.

Hạt Dổi Tây Bắc – Hạt Dổi Mường – Hạt Dổi Hòa Bình

Đây là những loại hiện nay được bán trên thị trường. Sản phẩm được khai thác từ những cây có tuổi đời dưới 30 năm tại núi rừng và các khu vực miền núi của tỉnh Hòa Bình có đa là người dân tộc Mường.

Do người Mường ở Hòa Bình rất nổi tiếng với món thịt lợn Mán. Mà nếu ăn thịt lợn Mán không dùng hạt Dổi rừng thì không đúng vị một chút nào. Chính vì vậy người ta biết đến loại Vàng Đen này nhờ món lợn Mán. Và vì thế mà nhiều người lại nhầm tưởng Hạt Dổi Mường – Hạt Dổi Hòa Bình mới là loại thượng hạng.

 

Thực tế lại không phải như vậy. Chỉ cần đúng là cây Dổi nếp và có tuổi thọ lâu năm, ng ở các vùng núi cao đều cho rất tốt. Và thực tế, sản phẩm có nguồn gốc từ miền núi phía Bắc có nguồn cung nhiều hơn, hơn ở Hòa Bình.

Hạt Dổi rừng được khai thác bao gồm cả quả chín tự nhiên, vẫn ở trên cây chưa rụng vì chín quá. Hơn nữa, ở các tỉnh miền núi phía Bắc có khá nhiều cây mọc tự nhiên và được cả người dân trồng để sử dụng nên nguồn cung khá ổn.

Hạt dổi Tây Nguyên

Trong khoảng hai năm gần đây, chúng tôi được một nguồn hàng ở Tây Nguyên chào bán với giá thành rẻ hơn với mặt hàng mà chúng tôi đang cung cấp.Cửa hàng đã lấy mẫu thử nghiệm để xem xét. Sau khi có mẫu, chúng tôi có một nhận xét như sau: Hạt dổi không thơm với hạt của Tây Bắc do một nguyên nhân:

– Các cây Dổi chủ yếu được lấy giống từ Hòa Bình, Điện Biên về trồng và còn rất trẻ dưới 5 năm chính vì vậy không thể bằng các cây lâu năm ở Tây Bắc.

– Khí hậu cũng như địa chất và địa hình ở Tây Nguyên không như ở Tây Bắc. Nếu ở ngoài Bắc là núi cao, thì Tây Nguyên chỉ là cao nguyên. Do chất đất tốt nên trồng dễ và phát triển nhanh nhưng về thì không thể bằng.

Chính vì vậy chúng tôi đã quyết định không mặt hàng này để đảm bảo cho sản phẩm mà Cửa hàng cung cấp.

Tác dụng của hạt Dổi – Cách làm hạt Dổi

Công dụng của hạt Dổi

Như đã giới thiệu ở trên, Hạt dổi rừng là một loại gia vị được đồng bào dân tộc sử dụng trong văn hóa ẩm thực nơi đây.

Hạt dổi được dùng để làm gia vị chấm, dùng để ướp thịt để nướng, để làm món “gác bếp” và làm cả lạp xưởng nữa.

Tuy nhiên, có một chút lưu ý là hạt Dổi rừng thường được sử dụng kết hợp với hạt Mắc khén chứ gần như không sử dụng riêng bao giờ.

Về cách sử dụng hai loại gia vị đặc trưng của núi rừng này, chúng tôi mời quý khách tham khảo bài viết:

Chúng tôi sẽ có những công thức giúp quý vị khám phá nét đẹp ẩm thực của núi rừng.

Hạt dổi rừng chưa phơi khô

Cách làm hạt Dổi

Cách làm không khó, thậm chí rất đơn giản nhưng nếu làm không đúng cách thì không thể phát huy toàn bộ tác dụng của hạt Dổi.

Cách bảo quản hạt Dổi

Sau khi mua hạt Dổi, các bạn nên để vào lọ thủy tinh hoặc hộp nhựa rồi đậy nắp kín. Không nên cất ở trong tủ lạnh mà chỉ nên để ở những nơi khô thoáng, không có ánh nắng mặt trời tủ bếp.

Cách sơ chế hạt Dổi

Khi mua hàng, bạn sẽ được hướng dẫn là nướng lên cho nóng và dậy mùi rồi mới xay nhỏ. Tuy nhiên nhiều người lại nghĩ rất đơn giản là có thể rang thay vì nướng. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Hạt Dổi để chế biến ngon nhất cần phải được nướng. Nhiều khách hàng thắc mắc là nhà không có than củi, bếp củi thì nướng ra sao và nếu có nướng thì nướng lâu không. Chúng tôi xin hướng dẫn một cách để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện.

Cách thứ nhất:

Nướng với than củi, bếp củi. Cách này đa áp dụng dành cho những khách hàng có bếp củi hoặc than củi. Hạt được kẹp vào đầu đũa và nướng trong thời gian ngắn. Chỉ nên nướng đến khi hạt vàng và dậy mùi. Không nên để đen cháy.

Than củi

Cách thứ hai:

Nướng bằng bếp ga. Cách này có thể áp dụng ở bất cứ đâu vì bếp ga hiện nay là dụng cụ nấu nướng rất phổ biến ở Việt Nam. Các bạn để lửa nhỏ và nướng như cách thứ nhất.

Cách thứ ba:

Nướng bằng lò vi sóng. Thời gian nướng cũng rất nhanh, chỉ khoảng 1 đến 2 phút tùy thuộc vào cách đặt của từng người. Chỉ cần đảm bảo dậy mùi và không bị cháy là được.

Sau khi nướng thì ta giã nhỏ hoặc cho vào cối xay tiêu để xay nhỏ rồi đem sử dụng.

Lưu ý, chỉ sơ chế một lượng vừa đủ để sử dụng chứ không được sơ chế toàn bộ rồi dùng dần. Vì sau khi nướng mà không dùng ngay lại cất đi sẽ làm giảm đáng kể của hạt Dổi.

Mua hạt Dổi ở đâu bán, giá bao nhiêu

Cửa hàng chúng tôi chỉ cung cấp duy nhất hạt Dổi có xứ từ Tây Bắc với giá 250.000 đồng/lạng.

Tên nhà cung cấp:
nhà hoa ban
Địa chỉ:
H. Từ Liêm, Hà Nội
Tham gia từ:
2017
Ngành hàng buôn bán:

Sản phẩm tương tự

Bạn cũng có thể thích

Sản phẩm đã xem
Chưa tìm được thứ bạn cần? Hãy để nhà cung cấp liên hệ đến bạn
Gửi 1 yêu cầu báo giá, nhận nhiều lượt báo giá từ hơn 60,000 nhà cung cấp
Bạn có biết: Tìm sản phẩm để mua sỉ trên Google nhanh hơn với cú pháp: tên sản phẩm + thitruongsi. Ví dụ: áo thun trơn giá sỉ thitruongsi